วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อาหารที่ทำให้เราแก่ขึ้น



สำหรับอาหารที่ทานแล้วอ้วน มีไขมันสะสมในร่างกายนั้น เราก็คงจะทราบกันมาพอสมควรแล้วว่าเป็นอะไรประเภทไหนบ้าง แต่สำหรับอาหารที่ทานแล้วแก่เร็วขึ้นล่ะ ! พอพูดถึงแก่ขึ้น สาว ๆ อย่าตกใจไปค่ะ เรามาดูกันเลยดีกว่า ว่าเราควรจะเลี่ยงอาหารประเภทไหน เพื่อให้เราไม่แก่เร็วกว่าวัยอันควร

         อาหารที่มีรสหวานจัด หรืออาหารที่มีแป้งและน้ำตาลสูง เนื่องจากการบริโภคน้ำตาลและแป้งในปริมาณที่มากเกินจะไปกระตุ้นให้ร่างกาย สร้างอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสื่อมของร่างกายมากขึ้น ส่งผลให้เซลล์ผิวหนังเสื่อมสภาพและเกิดริ้วรอย

         อาหารที่มีไขมันทรานส์ ไขมันทรานส์พบมากในมาร์การีนหรือเนยเทียม ผลิตภัณฑ์เบเกอรี คุกกี้ เฟรนช์ฟรายด์ การกินอาหารที่มีไขมันทรานส์ในปริมาณมาก จะกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระ ทำให้แก่ก่อนวัยได้ โดยจะทำให้เซลล์ผิวขาดความยืดหยุ่น ส่งผลให้ผิวเสื่อมสภาพและเกิดริ้วรอย

         อาหารทอดด้วยน้ำมันซ้ำซาก เช่น ปาท่องโก๋ ทอดมัน ไก่ทอด เป็นต้น น้ำมันที่ทอดอาหารซ้ำแล้วซ้ำอีกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมี ทำให้เกิดอนุมูลอิสระและอาจเกิดเป็นสารก่อมะเร็งได้อีกด้วย

         แอลกอฮอล์ การดื่มแอลกอฮอล์ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระในร่างกาย ซึ่งเป็นตัวที่เร่งความแก่ให้มาเยือนก่อนเวลาอันควร

          นอกจากหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เราแก่เร็วขึ้นแล้ว อย่าง อาหารรสหวานจัด หรืออาหารที่มีไขมันทรานส์ดังที่กล่าวมาแล้ว ก็ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ที่ช่วยต้านความแก่ด้วยจะได้ช่วยให้เราดูอ่อนเยาว์ อย่างเช่น อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ผักผลไม้ พืชสมุนไพรต่าง ๆ หรืออาหารที่มีวิตามินซี หรืออี ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายและริ้วรอยแห่งวัย

          นอกจากนี้ อย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอโดยเลือกน้ำดื่มสะอาดหรือน้ำแร่ก็ได้ เพราะน้ำที่เราดื่มนั้นเสมือนเป็นมอยส์เจอไรเซอร์ที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวพรรณ และยังช่วยในการกำจัดของเสียออกจากร่างกาย ซึ่งมีส่วนช่วยให้เราดูสดใสอ่อนกว่าวัยได้เช่นกันนะคะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น